Mở tư duy - Dám thử nghiệm

Từ một thương hiệu lâu đời và có phần truyền thống, Biti’s chuyển mình mạnh mẽ trở thành thương hiệu giày “quốc dân” được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Thành công trên hành trình chuyển giao này không thể thiếu dấu ấn của nữ CEO trẻ tuổi Vưu Lệ Quyên và tinh thần mở tư duy, dám thử nghiệm được thấm nhuần trong toàn tổ chức.

Cùng theo dõi câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình mở tư duy và xây tinh thần dám thử nghiệm trong tập thể, để mang đến những bước chuyển mình mạnh mẽ tại Biti’s thông qua phần Hỏi – Đáp nhanh với bà Vưu Lệ Quyên, Tổng giám đốc công ty TNHH Bình Tiên (Biti’s) tại Hội nghị trực tuyến Vietnam Excellence 2021.

  • Biti’s có chính xác bao nhiêu nhân viên?
    Biti’s hiện tại có 9.357 nhân sự.

  • Mỗi tuần chị ngồi ăn với nhân viên bao nhiêu lần? 
    Mình muốn hiện diện với thức ăn nên thường ăn trong tĩnh lặng. 

  • Phương châm sống của chị? 
    Đơn giản, hạnh phúc và hiệu quả.

  • Khi gặp khó trong kinh doanh, chị tìm đến ai trước tiên? 
    Mình hỏi ý kiến ba mẹ.

  • Tủ giày của chị hiện có bao nhiêu đôi Biti’s? 

    10 đôi, 5 đôi mang thường xuyên, 5 đôi thử sản phẩm; mình thử giày rất nhiều. Mình chọn lối sống tối giản, nên chỉ cần đủ là được. (cười)

  • Hãy kể tên từng nhãn hiệu con của Bitis!

    Biti’s, Biti’s Hunter, Biti’s Kids, Biti’s Women, Biti’s X, Gosto.

  • Chị trở thành CEO của Biti’s năm bao nhiêu tuổi? 
    Năm 38 tuổi.
  • Khó khăn lớn nhất với chị lúc đó là gì?
    Sự bất ngờ và đột ngột trong quá trình chuyển giao. Ba mình chỉ cho mình hai tuần để bắt đầu, vì lúc đó ông nhận thấy mình đã đủ sẵn sàng cho công việc và quyết định bàn giao chỉ trong hai tuần.
  • Vậy chị hay tự nói điều gì với mình để vượt qua khó khăn này?
    Ngày mai trời lại sáng, việc của mình là làm tốt công việc ngày hôm nay.
  • Đã có bất đồng, hay mâu thuẫn nào với gia đình trong giai đoạn chị tiếp quản Biti’s?
    Tư duy quản trị khác biệt là điều rất dễ gây mâu thuẫn.
  • Đến khi nào thì những mẫu thuẫn này được giải quyết?
    Thật sự rất khó để dung hòa, tuy nhiên, mình nghĩ luôn có sự khác biệt giữa các tư duy và nó làm sẽ giàu góc nhìn. Tuỳ trường hợp mà mình sẽ cân nhắc và uyển chuyển để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
  • Vậy đâu là “cú hích” thực sự khiến Biti’s chuyển mình thành công?
    Thực sự Biti’s bắt đầu chuyển mình là vào năm 2017 với chiến dịch Đi Để Trở Về và sự kết hợp với ca sĩ Sơn Tùng.
  • Quyết định khó khăn nhất ở vị trí lãnh đạo mà chị phải đưa ra là gì? 
    Một quyết định khó khăn nhất là khi mình quyết định ngừng hợp tác với một lãnh đạo cấp cao của công ty, khi mà họ vi phạm các chuẩn mực đạo đức và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 
  • Điều gì khiến chị và tập thể Biti’s dám đổi mới và dám thử nghiệm?
    Một trong những giá trị cốt lõi của Biti’s là liên tục cải tiến, vì vậy bọn mình luôn cùng nhau đổi mới và thử nghiệm cái mới.
  • Để thay đổi, cái giá mà Biti’s và cá nhân chị phải trả là?
    Là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, có thể rất mệt nhưng lại rất vui.
  • Nguyên tắc hành động khi chị bắt đầu những thử nghiệm mới?
    Hãy bắt đầu thử nghiệm ở quy mô nhỏ, sau đó hãy nhân rộng ra.

Hãy mô tả phong cách quản lý của chị bằng vài từ? 

Đơn giản, hiệu quả, kết nối, hạnh phúc, phục vụ.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa cách lãnh đạo của chị và thế hệ lãnh đạo trước?

Mình có nhiều điều khác biệt với thế hệ lãnh đạo trước. Mình thích sự đơn giản, hiệu quả và kết nối vì vậy mô hình mới tại Biti’s không còn nhiều cấp bậc quản lý, mọi người làm việc với nhau gắn kết theo từng đội nhóm. Mình tham gia nhiều hoạt động với đồng sự và đặc biệt rất thích học cùng với đồng sự. Ở Biti’s bọn mình học cùng nhau rất nhiều. Nhờ đó, mình hiểu rõ năng lực của từng người, làm việc hiệu quả và tinh thần đồng đội cũng tốt hơn. Và nó mang lại cho mình rất nhiều niềm vui khi có sự kết nối sâu sắc với đồng nghiệp của mình.

Vì sao chị theo đuổi dự án “Happy Biti’s” và quyết tâm mang “hạnh phúc” đến tất cả nhân viên? 

Thật ra đó là sứ mệnh cả đời của mình, mong muốn đem được nhiều giá trị và hạnh phúc đến tất cả mọi người, mọi loài. Vì vậy, mình chọn thực hiện với tổ chức, doanh nghiệp của mình trước đã.

Làm sao chị truyền tải một khái niệm trừu tượng như hạnh phúc đến mọi nhân viên?

Thực sự lúc đầu mình nghĩ hạnh phúc khá là trừu tượng, nhưng mà khi nghiên cứu sâu hơn, mình nhận thấy rằng hạnh phúc là một môn khoa học, với rất nhiều cuộc nghiên cứu về chủ đề này trên toàn thế giới. Ở Biti’s, một nhân sự hạnh phúc là khi họ có kết nối sâu với bản thân, với người khác và với môi trường, thiên nhiên xung quanh.

Vậy Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào đến quá trình xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc tại Biti’s?

Thực ra đại dịch Covid-19 đẩy nhanh quá trình xây dựng môi trường làm việc hạnh Phúc tại Biti’s rất nhiều lần. Vì trong bối cảnh rối ren, nhiều đau thương như hiện tại, thì sự bình yên trong tâm hồn, sức khoẻ thể chất và tinh thần được đưa lên hàng đầu. Nhờ Happy Biti’s mà đội ngũ Biti’s đã thật sự có được nhiều sức mạnh tinh thần để vượt qua đại dịch. Mình rất tự hào về cộng đồng Biti’s trong thời gian qua, bởi vì mọi người thực tập rất nghiêm túc, đặc biệt là ở cấp quản lý, lãnh đạo.

Giải pháp để Biti’s cân bằng giữa sứ mệnh với người tiêu dùng “nâng niu bàn chân Việt” và sứ mệnh “nâng niu hạnh phúc cho nhân viên”? 

Thực ra, hai sứ mệnh này là một. Nếu Biti’s nâng niu hạnh phúc cho nhân viên thì đồng nghĩa cũng nâng niu hạnh phúc cho người Việt. Và giá trị của sự phục vụ luôn là một trong những giá trị cốt lõi Biti’s đang theo đuổi.

Chị và Biti’s nâng niu những giá trị gì cho cộng đồng?

Bọn mình làm được rất nhiều việc cho cộng đồng. Và không phải chỉ mình CEO làm, mà là các đồng sự của mình luôn đồng hành. Ngoài các dự án nước sạch, hỗ trợ người yếu thế, dự án hỗ trợ giáo dục, trao học bổng, trong thời gian giãn cách vừa qua, mặc dù Biti’s rất khó khăn nhưng mình cũng quyên góp trao được hơn 50.000 suất ăn cho người nghèo khó tại Sài Gòn, và tài trợ các máy trợ thở, máy móc thiết bị y tế cho các bệnh viện tại miền Nam. Và sắp tới mình có thêm dự án hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho trẻ mồ côi trong mùa dịch, đó là những dự án Biti’s đã và đang thực hiện để có thể đóng góp cho cộng đồng.

Giữa Kinh doanh – Nhân viên và Cộng đồng, chị chọn gì?

Mình luôn cố gắng cân bằng ba yếu tố này trong các quyết định lớn, nhỏ được đưa ra. Vì vậy rất cần sự tập trung và tỉnh thức khi đưa ra các quyết định. Và những quyết định lớn, mình sẽ tổ chức các cuộc họp để lắng nghe nhiều góc nhìn của đồng sự. Mình luôn trân trọng sự đóng góp của họ và tin tưởng vào trí tuệ tập thể khi thực hiện mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp.

Tinh thần mở tư duy, dám thử nghiệm được áp dụng thế nào trong các dự án cộng đồng của Biti’s? 

Trong khó khăn, bọn mình luôn lắng nghe, tìm hiểu những nhu cầu thực tế từ cộng đồng. Lắng nghe ý kiến các chuyên gia hoạt động xã hội và đồng hành cùng họ thực hiện.

Dự án cộng đồng mà chị tâm đắc nhất là?

Dự án nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên đồng hành cùng tổ chức Joy. Bọn mình đã tiến hành được 5 năm. Hơn 30.000 người dân đã hưởng lợi. Điều thú vị là mỗi dự án đều có sự đồng hành của các đồng nghiệp mình. Mỗi năm mình có một hoặc hai chuyến đi đến Tây Nguyên để tổ chức các hoạt động vui chơi, trao quà, khám sức khoẻ và trao hệ thống nước sạch. Các đồng sự của mình được đi trải nghiệm và học tập rất nhiều sau mỗi chuyến đi. Nhận thấy chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một Việt Nam hùng cường và hạnh phúc.

Lời nhắn nhủ của CEO Vưu Lệ Quyên về tinh thần MỞ TƯ DUY - DÁM THỬ NGHIỆM?

Hãy luôn tin tưởng vào tiếng gọi của con tim mình, mở tư duy và SAY YES dám thử nghiệm. Con đường không người đi nhưng không phải là không đi được. Và hãy mạnh dạn là người tiên phong mở đường vì hạnh phúc, thành công của tất cả mọi người.


Trải qua hàng loạt những câu hỏi chớp nhoáng, CEO Vưu Lệ Quyên vẫn cho thấy một thần thái tràn đầy năng lượng, như tâm thế luôn sẵn sàng của những người CEO trẻ trước những thách thức của thị trường. Một lần nữa, rất cảm ơn chị Vưu Lệ Quyên và chúc chị luôn tràn đầy hạnh phúc.

Related Posts

© Copyright 2022 Anphabe. All Rights Reserved.