Dù sếp hay lính cũng phải chủ động thay đổi

Bạn có vài năm, thậm chí 10-20 năm kinh nghiệm đi làm thì tự tin không mất việc? Hãy nghĩ lại và sẵn sàng thay đổi, nâng cấp bản thân để không bị tụt hậu trong thị trường lao động và môi trường làm việc chuyển biến quá nhanh! Tham khảo ngay một số chia sẻ dưới đây của ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom về việc chủ động thay đổi khi cả thế giới đổi thay.

Từ lãnh đạo cao nhất đến nhân viên bình thường đều cần thay đổi

Trong khi các doanh nghiệp cải thiện chính sách thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài, bản thân người lao động cũng cần chia sẻ nhiều hơn với công ty mà chúng ta đang làm việc, quý trọng công việc đang có, tôn trọng và thấu hiểu hơn về sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp mình. Đại dịch COVID-19 cho thấy một bài học là không chỉ doanh nghiệp và xã hội mà mỗi cá nhân đều phải sẵn sàng thay đổi, học tập những cái mới để phát triển bản thân, cùng đưa doanh nghiệp phát triển và tránh nguy cơ bị đào thải.

Chẳng hạn, trong mùa dịch vừa qua, FPT Telecom tổ chức khóa học bán hàng trực tuyến cho tất cả nhân viên và lãnh đạo. Trong khóa học này, từ lãnh đạo đến nhân viên đều sẵn sàng học hỏi, cạnh tranh công bằng; thậm chí lãnh đạo rất hòa đồng với nhân viên, giúp nhân viên tự tin hơn và có thể tự livestream bán hàng chứ không chỉ riêng bộ phận bán hàng như trước.

Chương trình Livestream bán hàng

FPT Telecom cũng chủ động chuyển đổi cách họp giao ban mỗi sáng thứ Hai, rút ngắn còn 30 phút (thay vì ba tiếng) và cố gắng giải quyết các vấn đề trong vòng 24 tiếng. Nhờ đó, các chi nhánh và đơn vị trên toàn quốc cũng phải tăng tốc độ hoạt động, quyết định, vận hành và đạt được kết quả đáng ngạc nhiên. Qua các câu chuyện thực tiễn nói trên, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: “Môi trường thay đổi, xã hội thay đổi, doanh nghiệp thay đổi và chính chúng ta, kể cả những người lãnh đạo cao nhất hoặc người lao động bình thường cũng cần phải thay đổi.”

Chung tay xây nơi làm việc hạnh phúc

Tôn chỉ của tất cả các công ty thường là: “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Điều này hoàn toàn chính xác, nhưng trong mùa dịch và trạng thái bình thường mới, để làm cho khách hàng hài lòng, điều quan trọng đầu tiên là phải làm sao cho mỗi một nhân viên cảm thấy hạnh phúc. Nghĩa là, để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất, đầu tiên mỗi doanh nghiệp phải quan tâm đến trải nhiệm của nhân viên. Ngoài xây dựng chính sách lương, thưởng, môi trường tốt, doanh nghiệp cần làm cho nhân viên cảm thấy hồ hởi khi đến văn phòng và khi kết thúc công việc, họ phải cảm thấy vui vẻ để trở về với gia đình mình.

4 bí quyết quan trọng để xây dựng tập thể gắn kết và vững mạnh

Và ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ thêm bốn bí quyết cực kì quan trọng để xây dựng tập thể gắn kết và vững mạnh:

  1. Tinh thần kỷ luật, đoàn kết để chia sẻ mục tiêu chung của doanh nghiệp. Điều này cần có từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên một, không loại trừ bất cứ ai.
  2. Suy nghĩ sáng tạo ở cả cấp lãnh đạo và nhân viên. Các ý tưởng, ý kiến cần được trọng dụng, nâng đỡ triển khai rộng hơn trong doanh nghiệp. Ví dụ, FPT Telecom áp dụng ý tưởng toàn công ty bán hàng, kể các các phòng ban như kế toán, văn phòng cũng có thể tham gia hỗ trợ.
  3. Môi trường năng động, giúp nhân viên cảm thấy hài lòng trong công việc, cuộc sống và sự phát triển của cá nhân họ.
  4. Văn hóa đồng nhất, điều này đòi hỏi doanh nghiêp cần phải xây dựng văn hóa từ những ngày đầu và truyển tải được văn hóa này cho tất cả các cấp nhân viên.

Bài viết tóm lược nội dung trình bày của ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom tại Hội nghị trực tuyến Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021 do Anphabe tổ chức. Xem toàn bộ nội dung chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến về “Chủ động thay đổi khi cả thế giới thay đổi” tại đây.

Related Posts

© Copyright 2022 Anphabe. All Rights Reserved.