Tổ chức của bạn có đang gắn kết?

Sự gắn kết nhân viên (Employee Engagement) là khái niệm chỉ sự tương tác, kết nối và gắn bó giữa các cá nhân với tổ chức, doanh nghiệp. Tổ chức có mức độ gắn kết càng cao, càng phát triển bền vững và thúc đẩy sự cam kết, sáng tạo, năng suất làm việc và tính chủ động của nhân viên.

Tuy nhiên, mức độ gắn kết nhân viên là khái niệm đa chiều và rất khó đo lường. Làm thế nào để doanh nghiệp xác định được mức độ gắn kết này và đưa ra được chiến lược phù hợp cho mình?

Dưới đây là những gợi ý từ Anphabe.

Tổ chức có mức độ gắn kết càng cao, càng thúc đẩy sự cam kết, sáng tạo, năng suất làm việc và tính chủ động của nhân viên.

1. Nhóm tập trung (Focus groups)

Nhóm tập trung thường được sử dụng trong nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin về thái độ khách hàng đối với các sản phẩm. Phương pháp này vẫn được áp dụng để tìm hiểu các vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp, kể cả việc đo lường mức độ gắn kết nhân viên. Với số người tham gia ít và tập trung (6-12 người), phương pháp này giúp doanh nghiệp đi sâu tìm hiểu vấn đề và thái độ của nhân viên. Lưu ý, nên tránh đưa quản lý làm chủ trì của nhóm tập trung để mọi người trong nhóm có thể thảo luận thoải mái hơn.

2. Phỏng vấn cá nhân

Gần 85% nhân viên Gen Y (1981 - 1996) cho biết: họ cảm thấy tự tin hơn nếu có thêm nhiều cơ hội trò chuyện với quản lý của mình.

Phỏng vấn cá nhân là cách đơn giản để thu thập ý kiến nhân viên. Các quản lý có thể tổ chức các buổi phỏng vấn thường xuyên vào mỗi tháng hoặc mỗi quý. Đối với đội ngũ nhân viên làm việc từ xa, doanh nghiệp nên xem xét tổ chức nhiều buổi phỏng vấn hơn - khoảng hai tuần/lần.

Hình thức này có phần thân mật và ít chính thống hơn nhưng giúp xác định được đúng người, đúng vấn đề. Để hiệu quả, công ty cần xác định vấn đề hỏi, đồng thời tạo không gian thoải mái, cởi mở, có thêm vào các câu hỏi mở để nhân viên có thể chủ động đề cập đến những vấn đề còn tồn đọng khác.

Phỏng vấn cá nhân là cách đơn giản để thu thập ý kiến nhân viên.

3. Khảo sát nhanh (Pulse survey)

Trên thực tế, những đợt đánh giá hiệu suất năng lực của nhân viên 2 lần/năm hay khảo sát hằng năm là chưa đủ để nhận định chính xác mức độ gắn kết nhân viên. Thay vào đó, các khảo sát nhanh, thường xuyên là một cách tuyệt vời để liên tục cập nhật và giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh thông qua đánh giá dựa trên thang điểm 1 - 10, hoặc mức độ đồng ý từ “Hoàn toàn không đồng ý - Không đồng ý - Trung lập - Đồng ý - Hoàn toàn đồng ý”.

Doanh nghiệp cần xác định rõ chủ đề khảo sát, thời gian thực hiện để thu thập được dữ liệu cần thiết: có thể là mỗi tháng một lần, hoặc trước và sau khi trở lại văn phòng làm việc, tùy thuộc vào mục tiêu của khảo sát.

Tự động hóa việc khảo sát nhanh với tiện ích tích hợp Mood Bot từ nền tảng Workplace from Meta, với các tính năng ưu việt dành riêng cho doanh nghiệp và gắn kết nhân viên như: tạo, tùy chỉnh, lên lịch gửi, thống kê và thực hiện khảo sát qua Workplace Chat.

Workplace from Meta là gì?

Tự động hóa việc khảo sát nhanh với tiện ích tích hợp Mood Bot từ nền tảng Workplace from Meta.

4. Phân tích dữ liệu nhân sự (People analytics)

Phân tích dữ liệu là một cách để theo dõi mức độ gắn kết nhân viên với đa dạng các chỉ số. Công ty có thể ưu tiên các dữ liệu liên quan trực tiếp đến mức độ gắn kết như: Kết quả từ những đợt khảo sát nhân viên, số giờ làm việc hay tần suất vắng mặt. Ví dụ, số nhân viên làm thêm việc trong giờ có thể là cảnh báo sớm về tình trạng nhân viên bị kiệt sức; vắng mặt thường xuyên có thể là dấu hiệu của thiếu gắn kết nhân viên và là dấu hiệu cho thấy tổ chức cần phải cải thiện phúc lợi cho nhân viên.

Sử dụng Workplace Insights để đo lường mức độ gắn kết nhân viên.

Trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa và làm việc kết hợp lên ngôi như hiện nay, doanh nghiệp càng cần gia tăng gắn kết trong tổ chức và tương tác cởi mở với nhân viên mọi lúc mọi nơi. Do đó, việc tận dụng các nền tảng công nghệ để thúc đẩy văn hóa, tăng cường tính minh bạch và đảm bảo các nhân viên làm việc từ xa cũng như tuyến đầu cảm thấy gắn kết với trụ sở chính là vô cùng cần thiết. Workplace from Meta, nền tảng truyền thông và hợp tác nội bộ, với các tính năng quen thuộc, dễ dàng cho mọi thiết bị sẽ là lựa chọn tối ưu giúp gia tăng gắn kết, thúc đẩy sáng tạo và nâng cao hiệu suất làm việc dành riêng cho doanh nghiệp.

𝐀𝐧𝐩𝐡𝐚𝐛𝐞 hiện là đối tác Elite của 𝐖𝐨𝐫𝐤𝐩𝐥𝐚𝐜𝐞 𝐟𝐫𝐨𝐦 Meta tại Việt Nam. Chúng tôi đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai Workplace theo quy trình thực tiễn và hiệu quả.

👉 Liên hệ Anphabe ngay để được tư vấn!

Email: clientsolution@anphabe.com

Website: https://anpha.be/3BOX2F1

Related Posts

© Copyright 2022 Anphabe. All Rights Reserved.